Người thổi hồn cho làng

Thứ 7, 23/05/2020 | 00:00:00
2,570 lượt xem

Một người đàn ông lâu nay vẫn được người dân ở thôn Ngọc Liễn, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà gọi là “người thổi hồn cho làng”. Chỉ cần đến Văn Cẩm và hỏi về ông thì từ trẻ em đến người già, ai ai cũng biết.

“Người thổi hồn cho làng” Hoàng Thanh Tới

Nếu bạn đến thôn Ngọc Liễn, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, bạn sẽ thấy đường làng ở đây ngập tràn những khẩu hiệu được trang trí sinh động trên các bức tường của các xóm ngõ trong thôn, trong xã. Tất cả những bức tranh sinh động và con đường làng ngập tràn sắc màu ấy được tạo nên bởi bàn tay của một người đàn ông đặc biệt. Đó chính là ông Hoàng Thanh Tới. Nói về nhân duyên đưa mình trở thành người đi kẻ vẽ khẩu hiệu trong làng ông bật cười khi nhớ lại.

Ông Hoàng Thanh Tới, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà: 

Cái lần đầu tiên đó là do con đường qua thôn này, trẻ con đi học cấp ba đông lắm. Tôi nảy ra khẩu hiệu là “Không đi xe hàng ba”. Nghĩ và làm tôi liền kẻ lên tường dọc thôn. Các cháu đi học về thấy lạ, các cháu dừng lại xem và bảo từ nay chúng cháu không đi hàng ba nữa.


Ít tai biết, ông Tới đang mang trong mình căn bệnh ung thư vòm họng. Có nhiều cách để lựa chọn đối diện với căn bệnh quái ác này, và ông lựa chọn sự lạc quan. Chính ông đã truyền cảm hứng tích cực và sự lạc quan của mình tới tất cả bà con trong thôn, trong xã qua những khẩu hiệu mà ông vẽ lên.

Ông Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Đảng ủy xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà: 

Ông Hoàng Thanh Tới là một người có rất nhiều hoạt động đóng góp trong việc xây dựng nông thôn mới. Ông vẽ tranh và những khẩu hiệu tuyên truyền lối sống tích cực tới bà con. Bà con ở đây đều dành cho ông tình cảm quý mến.


Bà con nơi đây vẫn thường gọi ông là “người thổi hồn cho làng”. Còn ông thì vui vì được đem niềm vui tới với bà con làng xóm. Kinh phí mua hoa, trồng cây, mua sơn và màu để vẽ tường đều do ông tự bỏ tiền của mình ra. Và được nhìn thấy làng xóm đẹp đẽ hơn, bà con hưởng ứng sống tích cực hơn thì ông đã mãn nguyện.

Ông Hoàng Thanh Tới chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui! Nắng trưa bà con nghỉ tôi vẫn tranh thủ tôi làm. Và tôi cảm thấy rất phấn khởi bởi vì mình góp một tiếng nói. Tôi làm thơ có câu này: “Ta vắt óc ta, dồn trí lực ta. Lên cánh tay, ngòi bút”. Dù chỉ một và một câu thôi. Góp một tiếng với đời. Tôi cảm thấy sung sướng! Những việc này bà con hoan nghênh, bà con phấn khởi như là một phần thưởng vô giá đến với mình.”

Không chỉ tự nguyện trang trí lại các bức tường trong thôn xã, mà ông Tới còn tự mua các cây hoa, cây cảnh về trang trí thêm cho làng xóm ngày càng đẹp

Ở tuổi 73, căn bệnh làm ông yếu nhiều, nhưng chẳng một ai thấy ông mệt mỏi. Người làng vẫn thấy ông với hình ảnh quen thuộc của một người lúc nào cũng hồ hởi làm những việc có ích cho cộng đồng. “Nếu mỗi ngày mà tôi làm được một việc gì đó:có thể viết một bài báo, viết một bài thơ hay là làm một việc gì đó có ích, thì tôi cảm thấy sung sướng. Ngày nào mà không có việc gì thì nó vô nghĩa lắm. Cho nên tôi viết câu: “Thời gian là lực lượng. Tranh thủ được thời gian là tranh thủ được tất cả” rồi đóng khung treo lên tường như là hình thức nhắc nhở mình.” - Ông Hoàng Thanh Tới cho biết.

Một trong những khẩu hiệu tuyên truyền rất ý nghĩa mà ông Tới vẽ 

Vui niềm vui chung của mọi người và góp phần làm cho niềm vui ấy trở nên đẹp đẽ hơn. Có lẽ, đó chính là năng lượng để ông Tới khỏe khoắn và lạc quan mỗi ngày. Để ông thêm những ý tưởng, thêm những góp nhặt đẹp cho đời…

Lô Linh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...