Xung quanh câu chuyện giá thiết bị xét nghiệm Covid 19

Thứ 4, 29/04/2020 | 00:00:00
3,101 lượt xem

Câu chuyện mua sắm thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống covid 19 đang trở nên nóng. Điều mà dư luận đặc biệt quan tâm chính là giá của các thiết bị này. Liệu có kẽ hở nào để một hay một vài nhóm người lợi dụng trục lợi trong bối cảnh dịch covid 19 đang diễn ra.

Hệ thống thiết bị xét nghiệm covid 19 tại CDC Thái Bình

Hệ thống thiết bị xét nghiệm covid 19 được Sở y tế Thái Bình đưa vào sử dụng từ ngày 01/4.  Chưa đầy 1 tháng, hệ thống đã giúp tỉnh Thái Bình chủ động trong công tác xét nghiệm. Từ đó sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc covid 19.

Bà Phạm Thị Thu Hà – Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Khoảng 1 tháng thực hiện được gần 2.000 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2 trường hợp lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dương tính. Hệ thống đưa vào sử dụng là lớn đối với công tác phòng chống, yên tâm về kết quả, thiết bị từ các cơ sở uy tín.


Bác sĩ CKI Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: Trước khi có máy về thì toàn bộ xét nghiệm phải gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang quá tải, chúng tôi 10 ngày mới có kết quả xét nghiệm gây khó khăn. Nhưng từ đầu tháng 4 tới nay chúng tôi lấy mẫu đưa sang đó trung bình 1 ngày có kết quả xét nghiệm tốt phục vụ chúng tôi phân loại bệnh nhân, sắp xếp bệnh nhân. Từ đó bố trí cán bộ phục vụ bệnh nhân phù hợp.


Đó là tính năng và hiệu quả của hệ thống thiết bị xét nghiệm Covid 19 được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm lại là giá thành của hệ thống. 

Theo bản hợp đồng được thiết lập giữa Sở y tế Thái Bình với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc, tổng giá trị trúng thầu được duyệt sau thuế của thiết bị này là 6 tỷ 480 triệu đồng. Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị y tế chống dịch Covid-19 của Sở Y tế tỉnh Thái Bình căn cứ theo các quyết định về việc cấp kinh phí mua sắm, quyết định phê duyệt chọn nhà thầu, gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho một số bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 năm 2020.

Thiết bị xét nghiệm covid 19 đã thực hiện được gần 2.000 mẫu xét nghiệm trong chưa đầy 1 tháng nay

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Quá trình tổ chức đấu thầu mặc dù được tỉnh phê duyệt chỉ định thầu nhưng Sở Y tế thận trọng trong tổ chức thực hiện. Chúng tôi vẫn chỉ định thầu thông thường. Quá trình triển khai đấu thầu chúng tôi triển khai minh bạch, đúng quy định của pháp luật.


Trong bối cảnh của dịch covid 19, Sở Y tế Thái Bình đã có công văn gửi nhà thầu chung tay cùng ngành y tế Thái Bình phòng chống dịch bệnh. Kết quả được nhà thầu chấp thuận và tiến hành đàm phán với nhà sản xuất thiết bị giảm giá hệ thống máy xét nghiệm trên tinh thần tương trợ. Theo đó giá thiết bị này đã được điều chỉnh xuống  5,2 tỷ đồng, kèm theo 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng. Ngoài ra còn quyền lợi bảo hành thêm 4 năm nữa. Hai năm đầu chi phí bảo hành là 200 triệu, những năm tiếp theo giá trị bảo hành sẽ trị giá 5% hợp đồng. 

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó giám đốc Sở y tế Thái Bình cho biết thêm: "Chúng tôi quan tâm đến vận hành máy cũng như chi phí bảo dưỡng sau hết dịch yêu cầu máy phải đồng bộ, kết nối trả kết quả, hệ thống máy sử dụng mở, sử dụng nhiều sinh phẩm của hãng khác. Trong quá trình ký hợp đồng đàm phán, trên cơ sở lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi nhà cung cấp cùng chung tay với ngành Y tế và được nhà thầu tham gia. Họ đã đàm phán với nhà cung cấp đồng ý giảm giá".Trích hợp đồng về mua thiết bị xét nghiệm Covid 19 của Sở Y tế Thái Bình với nhà thầu

Kể từ khi đưa vào sử dụng vào hồi đầu tháng 4 năm nay hệ thống thiết bị đã thực hiện xét nghiệm được 2.000 ca, trong đó vừa phát hiện 2 mẫu dương tính với covid 19, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương. Được biết hệ thống xét nghiệm mà tỉnh Thái Bình đã đầu tư hiện đang được sử dụng ở hàng loạt bệnh viện của các địa phương khác.

Ông Đỗ Xuân Cấp – Phó giám đốc Trung tâm CDC Thái Bình: Máy được tổ chức FDA Hoa Kỳ được cấp chứng chỉ có thể thực hiện các xét nghiệm phục vụ cho các bệnh khác như: HIV, viêm gan, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, ung thư phổi. Có thể nói đầu tư hệ thống này là lâu dài phục vụ không chỉ cho trung tâm mà còn chăm sóc sức khỏe cho cả tỉnh. Hệ thống này đang được đầu tư và sử dụng cho bệnh viện đầu ngành trên cả nước.


 Có thể thấy ở thời điểm này Thái Bình đang ghi nhận những tín hiệu tích cực khi không có ca nhiễm covid 19 nào từ cộng đồng. Đó cũng là bởi những biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng đắn và hiệu quả. Hi vọng với sự chung tay của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân, Thái Bình sẽ cùng cả nước đẩy lùi được đại dịch covid 19.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...