Cần chính sách BHXH khi công nhân nghỉ việc vì dịch

Thứ 5, 23/04/2020 | 00:00:00
2,262 lượt xem

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, đã có nhiều doanh nghiệp ngừng hoặc hoạt động cầm chừng. Vì thế, người lao động cũng lâm vào cảnh nghỉ chờ việc, hoặc mất việc. Đây là tình trạng chung và Thái Bình không phải là trường hợp ngoại lệ.

Do dịch bệnh Covid 19, nhiều công nhân của các cơ sở SXKD phải nghỉ việc

Hơn 14 ngày qua, kể từ đầu tháng 4, hoạt động bán quán ăn sáng của gia đình chị Phạm Thị Hường, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương tạm dừng bởi dịch bệnh Covid 19. Còn bản thân chị Hường cũng bị thôi việc.

Chị Phạm Thị Hường - Xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: 

Em làm cho công ty tư nhân, họ cho nghỉ do dịch, giờ gia đình khó khăn không có thu nhập, vẫn phải sinh hoạt hàng ngày. Nhà có 2 cháu nhỏ nữa!


Chị Phạm Thị Thêu- Xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

Tôi làm tại một công ty da giày, giờ công ty cho tạm nghỉ và không biết bao giờ mới đi làm lại, không biết tôi có được BHXH hỗ trợ hay không, hay bảo hiểm thất nghiệp?


Chị Phạm Thị Hường, xã Thượng Hiền là một trong số 100 công nhân đã từng làm việc tại công ty Công ty TNHH Phú Vinh. Hiện nay, do dịch covid 19 đang diễn ra phức tạp, công ty không có nguyên liệu nhập và nơi xuất hàng nên đã cho công nhân nghỉ không thời hạn. Máy móc cũng được bán hết.

Với công nhân, nghỉ việc cũng đồng nghĩa với không có thu nhập

Bà Phạm Thị Dậu - Quản lý Công ty TNHH Phú Vinh: Nguyên liệu sản xuất chủ yếu nhập của Trung Quốc, còn hàng xuất sang Tây Ban Nha, giờ dịch không hoạt động nữa. Chúng tôi cho công nhân nghỉ và có thế liên hệ tìm việc chỗ khác.


Khi doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và ngừng hoạt động, tình cảnh công nhân tạm nghỉ việc, hoặc mất việc đang diễn ra nhiều tại các địa phương.

Ông Trường Công Lưu - Phó Chủ tịch UBND xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: Hiện xã có 3000 lao động đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Mùa dịch có 20-30% lao động bị mất việc làm.


Thái Bình hiện có hơn 15 doanh nghiệp ngừng hoạt động và hơn 30 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Ngoài ra, Thái Bình còn có nhiều lao động đi làm ở các tỉnh khác, trong mùa dịch, những lao động bị mất việc rất cần chính sách bảo hiểm xã hội để hỗ trợ họ vơi bớt khó khăn trong lúc chưa có việc làm.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...