Hiến máu an toàn – đừng ngại Covid

Thứ 7, 28/03/2020 | 00:00:00
386 lượt xem

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc kêu gọi và thu gom máu hiến tặng rơi vào khó khăn nghiêm trọng. Trong khi đó, nhiều người bệnh không đợi được, trường hợp thiếu máu truyền có thể dẫn đến tử vong. Trước thực trạng này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các huyện, TP tổ chức nhiều buổi hiến máu theo nhóm nhỏ dưới 20 người với khẩu hiệu “Hiến máu an toàn, đừng ngại Covid”. Sau đây là ghi nhận về hiệu quả hoạt động này tại TP Thái Bình.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến chị Đặng Thị Nhâm, giáo viên trường tiểu học Kim Đồng, không ít lần chần chừ về quyết định tham gia hiến máu. Được Hội Chữ thập đỏ TP Thái Bình hướng dẫn sàng lọc sức khỏe ngay từ trước khi hiến và cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia. 

Chị Đặng Thị Nhâm - giáo viên trường tiểu học Kim Đồng, : Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, tôi sẽ tiếp tục vận động người thân, đồng nghiệp cùng tham gia hoạt động này.    

Mỗi ngày, Khoa Huyết học Truyền máu BVĐK tỉnh Thái Bình sử dụng ít nhất 50 đơn vị máu và 20 đơn vị chế phẩm để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Thế nhưng đến nay, lượng máu dự trữ trong khoa chỉ còn hơn 180 đơn vị, đủ phục vụ trong vòng chưa đầy 3 ngày tới. Nhóm máu O và A đang thiếu trầm trọng. Chính vì thế, những buổi hiến máu tình nguyện kịp thời trong giai đoạn này là rất cần thiết. 

Với tiêu chí: An toàn cho người hiến máu; An toàn cho người nhận máu và An toàn cho nhân viên y tế, Khoa Huyết học – Truyền máu bố trí một khu vực riêng dành cho người đến hiến máu, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người khác trong bệnh viện. 

Bác sĩ CKII Mai Văn Tư, trưởng khoa Huyết học – Truyền máu, BVĐK tỉnh Thái Bình: Chúng tôi trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết và phương pháp bảo hộ như nước rửa tay, kêu gọi họ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và có bản câu hỏi sàng lọc một lần nữa để đảm bảo người hiến máu khỏe mạnh, không có yếu tố dịch tễ của dịch, đủ điều kiện về sức khỏe và kết quả xét nghiệm thì mới tham gia hiến máu.  


Bà Hoàng Thị Phụng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Thái Bình: Chúng tôi còn chia nhỏ các nhóm máu, nếu bệnh viện cần nhóm máu nào, chúng tôi sẽ thông qua các trang mạng kêu gọi. Bên cạnh câu lạc bộ Ngân hàng máu sống thì còn có câu lạc bộ các nhóm máu để kịp thời đáp ứng khi người bệnh cần máu.   

Hiện tại, các tài liệu liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc virus có khả năng lây truyền qua đường máu. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu chống dịch, Hội Chữ thập đỏ các cấp và ngành y tế Thái Bình cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng tiếp tục chung sức, đồng lòng tham gia hiến máu.        

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...