Nguy hiểm từ nước rửa tay chứa cồn methanol

Thứ 6, 20/03/2020 | 00:00:00
7,705 lượt xem

Hiện nay, khẩu trang và nước rửa tay là hai mặt hàng được người dân quan tâm và lựa chọn sử dụng nhiều trong mùa dịch. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng trục lợi bằng việc sản xuất các loại nước rửa tay không đảm bảo chất lượng, thậm chí có chứa hàm lượng cồn công nghiệp methanol khá cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thời gian qua, các vụ việc sản xuất nước rửa tay không đảm bảo chất lượng đã được cơ quan quản lý thị trường phát hiện và thu giữ. Với giá thành rẻ nên không ít cơ sở sản xuất đã dùng cồn methanol vào thành phần dung dịch. Điều đáng nói, người dân khó có thể phân biệt được bằng quan sát thông thường. 

Bà Nguyễn Thị Hằng - Quận Đống Đa, Hà Nội: 

"Tôi thấy ghi là nước rửa tay thì mua thôi chứ cũng chẳng biết thành phần thế nào, nếu mà lựa phải những sản phẩm nguy hiểm như thế thì quá đáng sợ, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình."

Theo các chuyên gia, cồn ethanol là một trong những thành phần chính của dung dịch rửa tay khô, giúp việc sát khuẩn nhanh và tiện lợi. Việc dùng cồn methanol vào thành phần dung dịch thay cho ethanol sẽ gây tác dụng ngược mà thậm chí nguy hiểm cho người dùng. Ngay tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, từ giữa tháng 2 đến nay, đã tiếp nhận giám định gần 40% sản phẩm nước rửa tay không đạt chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc TT Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội: 

"Theo thống kê, từ giữa tháng 2 đến nay, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã tiếp nhận giám định khá nhiều sản phẩm nước rửa tay không đạt chất lượng. Đến nay có tới trên 40% sản phẩm có chứa methanol, có mẫu xét nghiệm mà methanol gần 100%."



Ông Nguyễn Quốc Tiến - TT Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội: 

"Người dân cần tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm có tem, nhãn mác, không nên mua qua mạng, vì methanol gây nguy hiểm cho thị giác và thần kinh..."






Các chuyên gia khuyến cáo cồn methanol trong nước rửa tay rất khó để nhận biết vì vậy người dân cần tìm nguồn mua bảo đảm, tìm hiểu kĩ trước khi mua. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cũng cần kiểm tra xem sản phẩm có giấy chứng nhận đầy đủ trước khi đưa vào lưu hành.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...