Phát hiện mở đường cho điều trị tăng huyết áp kháng trị

Thứ 4, 20/11/2019 | 16:31:26
602 lượt xem

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện một "mắt xích" quan trọng bị thiếu giữa các vùng kiểm soát chức năng thở của não bộ và các vùng kiểm soát hệ tim mạch. Kết quả này được kỳ vọng sẽ mở đường cho các liệu pháp mới điều trị bệnh tăng huyết áp kháng trị, yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch làm tăng tỷ lệ tử vong trên toàn cầu.

Trong công trình nghiên cứu công bố ngày 19/11, các nhà khoa học đã xác định được một nhóm tế bào thần kinh có nhiệm vụ đồng bộ hóa hệ tim mạch và nhóm cơ vùng cổ với hệ hô hấp. Phát hiện này đã giải đáp khúc mắc của các nhà nghiên cứu từ những năm 30 của thế kỷ trước. 

Các nhà khoa học tin rằng kết nối này giúp cải thiện hiệu quả của hệ hô hấp và hệ tuần hoàn bằng cách tăng cường trao đổi khí trong phổi - một cơ chế bị cho là không thích ứng trong một số trường hợp mắc các bệnh thông thường như tăng huyết áp và bệnh thận.

Huyết áp kháng trị là khi người bệnh không đạt được huyết áp mục tiêu dù đã dùng tới 3 nhóm thuốc hạ áp ở liều tối ưu và một trong ba nhóm thuốc là lợi tiểu. Bệnh này thường gặp ở những người cao tuổi, thừa cân - béo phì, người mắc bệnh thận mãn tính, đái tháo đường hay huyết áp ban đầu cao.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...