Hoa bưởi tháng ba

Thứ 6, 22/03/2019 | 10:56:16
3,529 lượt xem

Làng hoa Thuận Vi, Bách Thuận được ví như như một nàng tiên xanh, uốn mình bên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa. Chính từ dòng sông bên lở , bên bồi này đã bồi đắp cho đất đai màu mỡ, phì nhiêu, cây trái xanh tốt 4 mùa. Tháng ba, về với mảnh đất này, chúng ta sẽ được đắm mình trong màu xanh ngút ngàn của cây lá, tận hưởng không gian mênh mang, đắm say đến nao lòng của hương hoa bưởi, hoa của tháng ba.

Làng vườn Thuận vi, Bách Thuận, huyện Vũ, nơi đã níu giữ bao tâm hồn ở lại. Những mảnh vườn, góc sân, ngõ xóm, khung cảnh thiên nhiên giao hòa nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận của mỗi nghệ sỹ. Những sáng tác của họ như được ướp hương của từng mùa hoa, trái ngọt. Và với chị Nguyễn Thúy Hằng, Hội viên hội văn học nghệ thuật Thái Bình,  trong không gian mênh mang là hương hoa của mùa xuân , chùm hoa bưởi tinh khôi, luôn gợi nên vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ thôn quê. 


Chị Nguyễn Thúy Hằng - xã Bách Thuận, Vũ Thư  - Hội viên Hội văn học nghệ thuật Thái Bình:

" Hoa bưởi với các cô gái quê rất là quý, rất là trân trọng. Ngày bé thì hay chơi trò nhặt hoa bưởi xâu vòng, làm cô dâu, chú rể, nhặt hoa bưởi về cho mẹ nấu nước gội đầu. Các thiếu nữ thì  hay ép hoa bưởi khô vào sổ  để tặng người yêu ra chiến trường."

Không chỉ những người có tâm hồn thi sĩ như chị Hằng mới có nhiều cảm xúc, ký ức về hương hoa bưởi. Mà dường như những ai sinh ra và lớn lên tại làng quê trù phú, bốn mùa trái ngọt cây xanh này đều cảm thấy mãn nguyện khi được sống hòa mình với thiên nhiên . Đó cũng là lý do mà ông Trần Xuân Hảo đã kỳ công chăm bón vườn bưởi hàng trăm gốc này suốt gần 20 chục năm qua. 







Ông Trần Xuân Hảo - Xã Bách Thuận huyện Vũ Thư: "Tôi thấy tự hào hơn các vườn khác vì vườn bưởi nó có hương thơm. Hơn 80 tuổi rồi, được sống trong không gian này thôi  đã thấy rất thoải mái, sung sướng, rất khỏe khoắn,  yêu cái loài hoa nó quyến rũ lòng người."



Bưởi là một cây ăn quả phổ biến ở những làng quê Bắc Bộ. Hoa nở rộ vào tháng 3. Đầu làng, cuối xóm, đâu đâu cũng  ngào ngạt hương thơm. Hương thơm ấy có sức lan tỏa đến lạ kỳ. Hương thơm ấy hào phóng ban tặng bất cứ ai, dù là người con của quê hương, hay là khách từ xa đến. Dù chưa nhìn thấy cây,  thấy hoa, mà đã  được hít hà hương thơm trong gió đến căng lồng ngực. 

Ông Nguyễn Kim Sáu , Phó chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết, bưởi chính là một trong những cây thế mạnh của địa phương. 


Ông Nguyễn Kim Sáu - Phó chủ tịch UBND xã Bách Thuận "Trồng bưởi là một nội dung phát triển làng du lịch cộng đồng, bởi mỗi thời điểm có một loại hoa khác nhau, trước tết thì có hoa cúc, hoa thược dược, hoa hồng, sang giêng hai thì có hoa bưởi. Hoa bưởi nở  trong thời gian khoảng hơn 1 tháng. Vừa là làm đẹp cho khung cảnh quê hương, vừa  để bán cho khách thập phương lễ chùa. Hoa bưởi, hương bưởi đã  tạo nên vùng quê đậm đà bản sắc của vùng quê đồng bằng sông Hồng" .

Về Bách Thuận, đắm mình trong hương hoa bưởi, ta lại nhớ về những ca từ, nốt nhạc trong Hương thầm của nhạc sĩ Vũ Hoàng, phổ thơ Phan Thị Thanh Nhàn :  Hoa bưởi thơm cho lòng bối rối. Cô gái như chùm hoa lặng lẽ. Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu . ..

Và với những ai đã một lần về với Thuận Vi, Bách Thuận, chắc hẳn trong tâm hồn sẽ có một khoảng ký ức đẹp về một miền quê hiền hòa, một vẻ đẹp dịu hiền, chân chất, mộc mạc của những thiếu nữ thôn quê, khiến ta bâng khuâng, lưu luyến chẳng muốn rời xa.

 Phạm Hương 


  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...