Thi kéo lửa nấu cơm cần tại Lễ hội đền Trần

Thứ 3, 05/03/2019 | 16:12:25
1,490 lượt xem

Nằm trong các hoạt động của lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2019, ngày mùng 20/2 ( tức ngày 16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), Ban tổ chức Lễ hội Đền Trần Thái Bình đã tổ chức hội thi “Kéo lửa nấu cơm cần” nhằm tái hiện lại thực tế ứng biến của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và bảo vệ Tổ quốc.


Tham dự hội thi kéo lửa nấu cơm cần có tám đội mỗi đội có bốn người gồm hai nam và hai nữ trong trang phục truyền thống. Trong 30 phút đội nào nấu cơm nhanh nhất, chất lượng cơm ngon và trang trí đẹp nhất sẽ giành chiến thắng.

Cuộc thi đòi hỏi sự sáng tạo ứng biến kịp thời, tinh thần đồng đội cũng như sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý giữa các thành viên.


Bà Trần Thị Máy - xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình:

" Kéo lửa nấu cơm cần tại Lễ hội đền Trần đã tái hiện lại lịch sử quân dân ta vừa hành quân vừa nấu cơm trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, hội thi đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân và du khách về dự lễ" .






Tiếng Ông Bùi Đình Trứ - xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình:  "Năm nào tôi cũng đi Lễ hội hội đền Trần và tôi rất thích hội thi kéo lửa nấu cơm cần, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng " .








Kéo lửa nấu cơm cần là hội thi truyền thống nhằm tái hiện lại thực tế ứng biến trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc

 Bà Trần Thị Nga cộng hòa liên bang Đức.

"Tôi rất vui và phấn khởi được chứng kiến hội thi kéo lửa nấu cơm cần. Với những người phụ nữ đã đi qua thời xuân xanh, bao năm lo cho chồng con thì việc có mặt trong đội thi thi kéo lửa nấu cơm thực sự là bảo chứng cho sự khéo léo, vẹn toàn của họ."







Bà Vụ Thị Phượng - xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

 "Trò chơi dân gian truyền thống kéo lửa nấu cơm mang rõ tính đặc trưng của cư dân nền văn minh lúa nước, thể hiện tinh thần quý trọng “hạt gạo - hạt ngọc” trọng nghề nông, trọng người nông; có tác dụng dạy bảo, khuyên con người khéo léo, cần cù, siêng năng, sự sáng tạo và tinh thần kiên trì, tình làng nghĩa xóm gắn kết keo sơn. Đó cũng là nét văn hóa đặc sắc trong ẩm thực của người Việt Nam."







Hội thi kéo lửa nấu cơm cần thể hiện khả năng ứng biến trong công tác hậu cần, trong mọi tình huống đủ sức mạnh nuôi quân góp phần đảm bảo cho quân ta tiến quân bách chiến bách thắng.

 Đến nay hội thi này vẫn giữ được nét văn hóa cổ truyền độc đáo, nhân dân và du khách thập phương đến xem hội đã tạo nên không khí sôi động hào hứng trong những ngày đầu xuân năm mới

Lan Anh 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...