Bệnh viện sẵn sàng ứng phó với covid 19

Thứ 5, 20/04/2023 | 00:00:00
510 lượt xem

Bệnh viện là một trong những nơi có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19, bởi với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bệnh nhân đến khám mỗi ngày, mật độ tập trung người ở đây luôn cao hơn những nơi khác. Trong bối cảnh số ca mắc đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, các cơ sở y tế tiếp tục chủ động những biện pháp phòng chống dịch phù hợp với điều kiện bình thường mới, song song với đảm bảo đầy đủ điều kiện tiếp nhận, điều trị hiệu quả cho các ca dương tính.

Bệnh viện là nơi thường có đông bệnh nhân đến khám mỗi ngày

Từ đầu tháng 4 đến nay, số bệnh nhân Covid-19 vào khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng đột biến. Hiện khoa đang điều trị cho 40 người, đa phần là bệnh nhân cao tuổi. Với kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, các y bác sĩ tiếp tục tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, phân tầng hợp lý, không để xảy ra quá tải. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Trung Tuyến, trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình:

 Khoa chúng tôi luôn sẵn sàng về nhân lực cũng như vật tư thuốc men để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Máy móc chúng tôi đầy đủ, máy thở có 7 cái, máy theo dõi bệnh viện khoảng 15 chiếc. Bơm tiêm điện, máy truyền dịch đều đầy đủ.

Ghi nhận nhanh tại các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đều đã đảm bảo phương án sẵn sàng với mọi tình huống dịch. Các biện pháp tuyên truyền, cập nhật về tình hình dịch, nâng cao nhận thức của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả cán bộ, nhân viên y tế cũng được thực hiện thường xuyên. 

Các bệnh viện đều đã đảm bảo phương án sẵn sàng với mọi tình huống dịch

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư:

 Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư vẫn yêu cầu bệnh viện, người nhà bệnh viện, cán bộ viên chức phải đảm bảo nghiêm việc phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tiêm phòng, khi nghi nhiễm thì có khoanh vùng và làm xét nghiệm chẩn đoán sớm. Kế hoạch phòng chống dịch đã được xây dựng cụ thể theo từng tình huống, có nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất sẵn sàng khi dịch lây lan. 

Các cơ sở điều trị cũng chủ động biện pháp phòng lây nhiễm chéo, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, đặc biệt bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật... Tăng cường củng cố mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực thực hành vô khuẩn của đội ngũ y bác sĩ. 

Chủ động biện pháp phòng lây nhiễm chéo, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện

Bác sĩ Phạm Lâm Tùng - khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình: 

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn giám sát và kiểm tra việc vệ sinh bề mặt, vệ sinh tay, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế khi tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân ở khu vực cách ly. Việc xử lý đồ vải và chất thải y tế thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

Hệ thống y tế toàn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, thường xuyên đánh giá, phân tích yếu tố nguy cơ. Kịp thời cập nhật, bổ sung hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ các địa phương trong phòng chống dịch. Cùng với đó là theo dõi, đánh giá lâm sàng nếu có ca bệnh Covid-19 nặng nhập viện và xét nghiệm làm giải trình tự gen để phát hiện biến thể mới kịp thời. 

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên để xin ý kiến về chuyên môn, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tuyến. Khuyến cáo thực hiện xét nghiệm với ca bệnh nghi ngờ để tránh bỏ sót người nhiễm làm dịch bệnh lây lan diện rộng.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...