Tiếp tục tăng cường phòng chống dịch Covid - 19

Thứ 6, 14/04/2023 | 00:00:00
701 lượt xem

Chỉ trong vòng 1 tuần, cả nước ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới tăng gấp gần 4 lần so với trước. Riêng tại Thái Bình, sau gần 2 tháng không có ca bệnh nào thì nay các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã xuất hiện trở lại. Ngành y tế và các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động biện pháp phòng chống dịch, không để tái bùng phát trên diện rộng.

Thời tiết hiện nay đang thuận lợi cho sự phát triển của virus

Về nguyên nhân tăng số ca mắc, các bác sĩ cho rằng, thời tiết hiện nay đang thuận lợi cho sự phát triển của virus. Cùng với đó là ý thức của người dân trong phòng chống Covid-19 đã bắt đầu có tâm lý chủ quan sau thời gian dài dịch được kiểm soát. Đặc biệt là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, cơ sở khám chữa bệnh, có lúc có nơi chưa đảm bảo.



Bệnh nhân: “Mọi thứ đã quay lại bình thường nên em không nghĩ mình mắc Covid-19, em tưởng mình bị cúm thôi.”





Bác sĩ Đào Mai Anh, khoa Truyền nhiễm, BVĐK Tiền Hải: “Bệnh nhân gia tăng trở lại có thể do vaccine tiêm trước đó lượng kháng thể đã giảm. Những người đã có bệnh nền trước mà lần này bị lại thì sẽ nặng hơn.”


Các địa phương chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn

Trước sự gia tăng số ca mắc Covid-19, Sở Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Tăng cường triển khai biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. 


Ông Phạm Ngọc Khiên - Trưởng thôn Hoành Từ, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng: “Thôn cũng tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên loa truyền thanh, dựa vào các đoàn thể, và đặc biệt là bằng việc làm.. Những gia đình có đám tang đám cưới thì thôn cấp miễn phí khẩu trang.. Tất cả con em hay người dân ở xa quê về thì cũng phải khai báo y tế và nếu yêu cầu test thì họ cũng phải test.”



Ông Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: “Trong điều kiện thời tiết như thế này, mỗi gia đình cần quan tâm đến việc tạo môi trường thông thoáng cho nơi ở, luôn giữ vệ sinh để phòng dịch. Các cá nhân thực hiện tốt việc vệ sinh, đặc biệt là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi tiếp xúc với yếu tố nguy cơ. Khi đến đám đông thì nên sử dụng khẩu trang. Tiếp tục sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho các lứa tuổi.”  


Các chuyên gia y tế cũng cho biết, theo hướng dẫn mới của WHO về việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 thì cần tiêm nhắc lại 1 mũi nữa sau 6-12 tháng kể từ lần tiêm trước cho nhóm nguy cơ cao, bao gồm: người cao tuổi, người lớn với bệnh nền nặng như tiểu đường, bệnh tim, những người có bệnh lý miễn dịch, kể cả trẻ em, phụ nữ có thai và cán bộ y tế tuyến đầu. Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả những trường hợp mắc bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo. Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...