Cần nâng tỷ lệ tiêm mũi vaccine nhắc lại

Thứ 7, 23/07/2022 | 00:00:00
879 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khi các biến thể mới của Omicron vừa xâm nhập Việt Nam. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất hiện nay vẫn là tiêm vaccine. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ tiêm, nhất là mũi 3, mũi 4 tại một số địa phương đang chậm lại.

 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại xã Hà Giang, huyện Đông Hưng

Dù đã là buổi tiêm vaccine phòng Covid-19 lần thứ 6 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại xã Hà Giang, huyện Đông Hưng. Song đến nay toàn xã mới có hơn 85% trẻ trong nhóm tuổi này tiêm mũi 1, hơn 60% tiêm mũi 2. Đối với nhóm người lớn từ 18 tuổi trở lên có trên 80% đã tiêm mũi 3 và hơn 50% tiêm mũi 4.

Y sĩ Vũ Thị Thúy Hoa - Trạm y tế xã Hà Giang, huyện Đông Hưng:

Một số người dân còn chủ quan, nghĩ là đã mắc covid rồi thì sẽ không mắc nữa. Một số người lại có tư tưởng chưa đúng về tác dụng phụ của vaccine, cứ nghĩ có thể tiêm covid sẽ bị suy giảm trí nhớ. Phụ huynh thì lo lắng con dưới 12 tuổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con sau này. 

Thực tế đã chứng minh, trong số trường hợp tử vong vì Covid-19, có tới khoảng 80% bệnh nhân không tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi. Theo các đơn vị chuyên môn và sản xuất vaccine, việc tiêm phòng không có hiệu quả tồn tại mãi trong cơ thể con người, mà kháng thể sẽ giảm theo thời gian và dần mất khả năng bảo vệ. Do đó, tiêm mũi nhắc lại là cần thiết.

Việc tiêm mũi nhắc lại là cần thiết do kháng thể sẽ giảm theo thời gian và dần mất khả năng bảo vệ

Người dân:

 Bây giờ biến thể phát sinh ra rất nhiều, bản thân tôi cũng vận động người dân cùng đi tiêm. Tiêm xong tôi cảm thấy yên tâm, tự tin hơn. Tôi vận động người thân trong gia đình tiêm, cả chồng con và cháu tôi nay cũng đi tiêm. 

Ông Phạm Nam Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Nếu chúng ta lơ là coi nhẹ và cho rằng đã đẩy lùi được Covid-19 thì đó là quan điểm sai lầm. Đến nay WHO vẫn khẳng định Covid-19 là cảnh báo mang tính khẩn cấp toàn cầu. Chúng ta đang phải đối mặt với những biến chủng mới. Chúng tôi kêu gọi tất cả các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công chức viên chức các sở ban ngành các đoàn thể các cấp và cả cộng đồng, tích cực tham gia tiêm chủng vaccine, đặc biệt là tiêm các mũi nhắc lại khi đủ điều kiện. 

Hiện chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng Covid-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ. Trong khi đó, trên cả nước nói chung và tại Thái Bình nói riêng, hiệu quả của vaccine với công tác phòng chống dịch đã được chứng minh từ thực tế. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở cũng luôn đảm bảo đầy đủ điều kiện để xử lý mọi trường hợp phản ứng sau tiêm, các mũi tiêm đều được thực hiện an toàn. Bởi vậy, người dân không nên chủ quan mà hãy đi tiêm khi đến lượt, vì sức khỏe của chính mình và của cả cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...