Tình nguyện viên ngoại quốc tại Thượng Hải

Thứ 7, 07/05/2022 | 21:29:59
277 lượt xem

Mới đây, giới chức thành phố Thượng Hải của Trung Quốc đã tuyên bố hoàn toàn kiểm soát được đợt dịch COVID-19 tồi tệ nhất tại nước này. Tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng đã được ngăn chặn một cách hiệu quả. Đạt được thành công này, bên cạnh sự nỗ lực của giới chức, lực lượng y tế và người dân Thượng Hải, thì không thể không nhắc tới những sự cống hiến thầm lặng của những tình nguyện viên, tuy không mang quốc tịch Trung Quốc, nhưng đã sinh sống và coi mảnh đất này là quê hương thứ hai của mình.

Thượng Hải… Nơi cách đây vài tuần từng là vắng vẻ và lặng lẽ vì các lệnh cách ly, phong tỏa do dịch COVID_19 bùng phát…

Nay đã nhộn nhịp trở lại… Đa phần người dân đã được phép đi lại… Cuộc sống dần bình thường…

Ông Jacob von Bisterfeld đến từ New Zealand đã sống ở Thượng Hải 30 năm… Với ông, đây là mảnh đất gắn với nhiều kỷ niệm… Khi thành phố bị phong tỏa, ông là một trong những tình nguyện viên nước ngoài quyết định tham gia tuyến đầu, sát cánh cùng người dân địa phương chống dịch COVID-19.

Ông Jacob von Bisterfeld – Tình nguyện viên người New Zealand: 

"Tôi muốn cùng chung tay với người dân nơi đây bởi có quá nhiều việc cần làm. Tôi không thể ngồi yên khi mọi người xung quanh đang cần được hỗ trợ."


Nhờ bạn bè giới thiệu, ông Jacob đã tham gia một đội tình nguyện gồm 150 người phục vụ hơn 2.000 cư dân ở quận Song Giang, nơi ông đang sống trong 13 năm qua. Ông đảm nhận mọi công việc, từ lấy mẫu xét nghiệm, tiếp tế lương thực và nhu yếu phẩm, đến cấp phát thuốc điều trị COVID-19.

Ông Jacob von Bisterfeld – Tình nguyện viên người New Zealand: 

"Các tình nguyện viên chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi người. Người dân có thể đặt hàng đến cổng tiểu khu, và chúng tôi sẽ giúp họ nhận và đưa đến từng nhà."



Mặc dù khu dân cư của Jacob đã sớm được gỡ bỏ phong tỏa nhưng công việc tình nguyện của ông vẫn được tiếp tục khi giúp đỡ lực lượng y tế tổ chức xét nghiệm COVID-19. Công việc thiện nguyện thực sự giúp ông trở nên hòa đồng với khu phố và được hàng xóm quý mến hơn. Cũng như ông Jacob, rất nhiều người nước ngoài sinh sống tại Thượng Hải đã sẵn sàng xắn tay lên cùng thành phố chống dịch. 

Những ngày Thượng Hải tổ chức xét nghiệm diện rộng, anh Habib Ur Rehman, đến từ Pakistan đều làm công việc hướng dẫn, phân luồng người dân.

Anh Habib  Ur Rehman – Tình nguyện viên người Pakistan: 

"Nhiệm vụ của tôi hôm nay là phiên dịch giúp cảnh sát, để tiết kiệm thời gian trong phân luồng bệnh nhân người nước ngoài."


Với những người Hàn Quốc tới xét nghiệm tại đây, thì anh park Chanjoo chính là người có thể hỗ trợ họ làm các thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, chính tình nguyện viên đã có 20 năm sinh sống tại Thượng Hải này đã dịch toàn bộ hướng dẫn phòng chống dịch của giới chức thành phố sang tiếng Hàn, để cộng đồng của anh có thể hiểu và làm theo.

Anh Park Changjoo - Tình nguyện viên người Hàn Quốc: 

"Có rất nhiều người Hàn Quốc sống trong cộng đồng của tôi. Tôi giúp họ giải quyết các vấn đề như giao tiếp với người dân địa phương hay khai báo y tế bằng mã QR."


Chính những tình nguyện viên như ông Jacob, anh Habib hay anh Changjoo đã góp phần giúp Thượng Hải hồi sinh sau đại dịch. Bởi với họ, được góp sức trong cuộc chiến này, chính là cách để đền đáp những gì mảnh đất đã dành cho họ trong những tháng ngày sinh sống nơi đất khách.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...