Sử dụng phần mềm dữ liệu tiêm chủng – Giải pháp thích ứng trong mùa dịch

Thứ 6, 31/12/2021 | 00:00:00
1,428 lượt xem

Cập nhật dữ liệu quản lý tiêm chủng covid-19 thông qua ứng dụng phần mềm PC Covid giúp người dân thuận lợi trong giám sát dịch bệnh khi di chuyển. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý trong công tác truy vết và phòng chống dịch Covid-19.

Người dân ở xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ  tham gia tiêm vắc xin phòng Covid 19 

Nhiều người dân ở xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ rất vui vì đã hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 phòng dịch Covid-19. Nhưng vui hơn cả, là toàn bộ dữ liệu tiêm chủng đã được cập nhật ngay trên ứng dụng PC Covid-19 ở điện thoại thông minh.

Ngay sau khi tiêm vắc xin toàn bộ dữ liệu tiêm chủng của người dân đã được cập nhật trên ứng dụng PC Covid-19 ở điện thoại thông minh

Chị Phạm Thị Thảo - Xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ

Việc tích hợp công nghệ thông tin vào trong chương trình tiêm chủng Covid thế này thì rất là thuận tiện cho chúng tôi tham gia lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội cũng như đi lại. Chỉ cần bật phần mềm PC Covid lên thì sẽ được chúng nhận là tiêm đủ 2 mũ vắc xin, không cần phải mang theo giấy tờ gì nhiều.

Chỉ cần tiêm xong mũi 1 hay mũi 2, thông tin của người dân khi đến tiêm chủng Covid-19 tại Trạm y tế xã An Thanh ngay lập tức được cập nhật lên phầm mền PC Covid. Nếu có những sai sót trong quá trình nhập liệu dữ liệu tiêm chủng xảy ra thì trong vòng 30 phút ngồi đợi theo dõi sau tiêm, mỗi người đã tiêm chủng đều có thể theo dõi sát Sổ Sức khỏe điện tử để kịp thời báo ngay thông tin sai sót trong dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử cho cán bộ chuyên trách sửa chữa và cập nhật lại.

Cán bộ y tế xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ nhập dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử lên phầm mền PC Covid

Ông Đỗ Ngọc Huy - Trạm trưởng trạm y tế xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ

Phần mền ứng dụng rất hiệu quả. Thứ nhất, là khám sáng lọc thuận lợi hơn, khi khai báo cũng rất thuận tiện. Thứ hai, là sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ thì nhập dữ liệu vào nhanh chóng hơn và hợp thức hóa cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng thực hiện tốt việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng như ở An Thanh. Phần đa các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Thái Bình, việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng còn rất chậm, đặc biệt là các huyện Tiền Hải, Vũ Thư và Hưng Hà. Vì thế, ít nhiều đã gây khó khăn trong việc quản lý dữ liệu và ảnh hưởng đến việc phân bổ vắc xin tiêm chủng Covid-19. 

Quét mã QR khai báo trên phần mềm PC Covid thuận tiện cho việc di chuyển

Ông Ngô Nguyên Long - Chánh Thanh tra, Sở Thông tin và truyền thông

Chúng tôi đề nghị người dân chúng ta nên cài đặt phần mềm PC Covid để thuận tiện cho 2 việc sau: thứ nhất là quản lý được mũi tiêm trên phạm vi toàn quốc. Và cái thứ hai là, khi chúng ta có di chuyển hay vào cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, giám sát thì chúng ta xuất trình trên điện thoại thông minh kết quả tiêm đã có, và chúng ta không phải mang theo văn bản giấy, tránh việc bị mất mát, nhàu nát.

Không bỏ sót hay tồn đọng việc cập nhập dữ liệu các trường hợp đã được tiêm chủng cho bất cứ người dân nào. Luôn chủ động và cập nhật kịp thời các dữ liệu tiêm chủng Covid-19 là giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ". Đồng thời, cũng là cách quản lý tiêm chủng và xác thực thông tin về tiêm chủng một cách chính xác để vừa phục vụ phòng chống dịch, vừa phục vụ việc đi lại và tham gia các hoạt động khác của người dân./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...