Ý thức người dân - Vaccine hữu hiệu góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh

Thứ 2, 20/12/2021 | 00:00:00
1,177 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển kinh tế xã hội. Hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người phải đặt lên hàng đầu, đây được coi là liều "vaccine” hữu hiệu góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiều người vẫn thờ ơ với việc đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng

Đeo khẩu trang – biện pháp hiệu quả mà vô cùng đơn giản trong phòng chống dịch nhưng vẫn bị một bộ phận người dân xem nhẹ. Trong những khu chợ đông người qua lại, rất nhiều người chỉ thấy ống kính phóng viên mới vội vàng tìm khẩu trang để đeo, và khi được hỏi thì vô số lý do được đưa ra biện minh cho sự thiếu ý thức này. 

Dễ nhận thấy những hình ảnh người dân không đeo khẩu trang tại các nơi tập trung đông người qua lại

- Phóng viên: Tại sao chị không đeo khẩu trang? 

Người dân: Tôi quên.


Người dân 

Vừa bỏ ra rửa mặt nên không đeo...


Thực tế từ đợt dịch này tại Thái Bình cho thấy, việc người dân chưa tự giác trong chấp hành quy định về phòng chống dịch đã khiến Covid-19 bùng phát ở một số địa phương. Nhiều người đi từ vùng nguy cơ cao về mà không khai báo y tế, không chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà, dẫn đến khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. 

Việc người dân chưa tự giác trong chấp hành quy định về phòng chống dịch đã khiến Covid-19 bùng phát ở một số địa phương

Ông Nguyễn Văn Đoài - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ: 

Một bộ phận nhỏ nhân dân chưa ý thức được việc phòng chống dịch vì người ta cho rằng do sức khỏe yếu mới bị dịch xâm nhập, khỏe thì không bị. Chính vì vậy chúng tôi tăng cường tuyên truyền đến tận hộ gia đình và tuyên truyền về trách nhiệm của gia đình khi để xảy ra dịch trong khu dân cư. 

Ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình 

Điều hết sức quan trọng là ý thức trách nhiệm của tất cả người dân. Không lơ là và đặc biệt không chủ quan là mình đã được tiêm vaccine, vì hiện nay đang có một số người có tâm lý chủ quan khi đã được tiêm. Kể cả những người đã tiêm đủ vẫn có khả năng mắc nhiễm và là mầm bệnh, cho nên trách nhiệm của người dân phải rất cao trong thực hiện 5K cộng vaccine mới giúp chúng ta phòng bệnh một cách tốt nhất. 

Trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 còn nhiều khả năng “biến đổi”, chưa có thuốc đặc trị, thì sự chủ quan, lơ là xuất phát từ sự thiếu ý thức của một vài cá nhân cũng có thể dẫn đến cái giá rất đắt, phải trả bằng sinh mạng và sức khỏe con người, chưa kể đến những thiệt hại nặng nề về kinh tế xã hội ở từng địa phương. Do đó, hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...