Nhiều trường hợp mắc Covid-19 không khai báo y tế, tự đi xét nghiệm

Thứ 7, 04/12/2021 | 00:00:00
211 lượt xem

Trong một tuần trở lại đây, nhiều trường hợp có triệu chứng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng nhưng không khai báo y tế và được phát hiện qua lấy mẫu tại bệnh viện. Chỉ tính riêng trong ngày 1/12, thành phố ghi nhận tới 30 ca mắc covid-19 chưa cách ly, và có đến 22 ca không khai báo y tế và tự đến cơ sở y tế để xét nghiệm sàng lọc. Việc người dân không chủ động khai báo và tự đi xét nghiệm khiến chuỗi lây nhiễm có nguy cơ bùng phát, công tác truy vết cũng gặp nhiều khó khăn.

Tại thành phố Đà Nẵng có 8 cơ sở xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và được công bố kết quả RT-PCR. Trong thời gian gần đây, nhiều trường hợp nghi ngờ đã tự ý đến bệnh viện làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa vi sinh, nhiều trường hợp nhiễm bệnh với tải lượng virus thấp, nhưng nguy cơ  bùng dịch trong cộng đồng vẫn rất cao.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Lê – Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện 199: 

"Thời gian gần đây có những ngày cao điểm 199 xét nghiệm ra khoảng 11 ca, với cái tỷ lệ 11 ca/1.000 mẫu xét nghiệm thì cũng khá là cao. Với cái tỷ lệ dương tính âm thần trong cộng đồng thì khả năng lây lan nó cao. Thời gian gần đây cái tỷ lệ CT mình làm nó ra cũng thấp, tức là cái khả năng nó lây khá cao."


Hiện tại, tỷ lệ bao phủ vaccine ở Đà Nẵng đạt 78%, hầu hết trường hợp nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ và vừa hoặc không có triệu chứng. Do đó, nhiều người dân rất chủ quan phòng bệnh. Theo các bác sĩ, khi có triệu chứng nghi ngờ COVID-19, người dân nên chủ động liên hệ với trạm y tế địa phương để khai báo và được lấy mẫu kịp thời, góp phần giúp lực lượng y tế nhanh chóng khoanh vùng dịch tễ, hạn chế lây lan ra cộng đồng.  

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phòng Khám cấp cứu, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng:

"Triệu chứng quan trọng nhất là mất khứu giác và vị giác thì mình khuyên bà con bình tĩnh, vẫn 5k đồng thời báo với y tế địa phương và trạm y tế họ sẽ tới tận nhà test và đánh giá nguy cơ Covid, k nên đi lung tung."


Tính đến thời điểm hiện tại thành phố Đà Nẵng đã có 34 chuỗi lây nhiễm, ca bệnh cộng đồng đã xuất hiện tại 7/7 quận huyện. Do đó, người dân cần có ý thức chủ động phòng bệnh và tuân thủ việc khai báo y tế, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, đặc biệt là lưu lại số điện thoại hỗ trợ của y tế địa phương. Đây cũng được xem là một trong những biện pháp thích ứng an toàn và chủ động với dịch bệnh, góp phần giảm áp lực lên ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...