Vai trò tổ tự quản trong phòng chống dịch

Thứ 4, 28/07/2021 | 00:00:00
1,235 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Hưng Hà kích hoạt trở lại Tổ tự quản ở các thôn với phương châm: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng có yếu tố nguy cơ nhằm ngăn chặn khống chế việc lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Tổ tự quản thôn của xã Văn Cẩm đến từng gia đình để nhắc nhở người dân phòng chống dịch

Đặc thù là một địa phương có đông lao động đi làm ăn xa, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hàng ngày, các Tổ tự quản thôn của xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà đến từng gia đình để nhắc nhở, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Diệp - Thôn Gia Nạp, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà:
“Đặc biệt các tổ công tác của địa phương chúng tôi rất sát sao, đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà soát những trường hợp đi từ vùng dịch trở về, nhắc nhở các đối tượng đi khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc cách ly theo yêu cầu của Nhà nước.”

Tổ tự quản thôn của xã Văn Cẩm đến từng gia đình để nhắc nhở người dân phòng chống dịch

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, ông Nguyễn Văn Diễn thôn Trần Xá, xã Văn Cẩm được chính quyền địa phương giao nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ tự quản dịch bệnh Covid-19 cộng đồng. Với kinh nghiệm gần 20 năm làm an ninh viên nên ông Diễn biết rõ nhân thân và hoàn cảnh từng gia đình. Đây là yếu tố thuận lợi để ông và tổ tự quản hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Diễn - Tổ trưởng tổ tự quản:
“Đây cũng là một phần trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân với tư cách là Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng Covid-19 của thôn. Tôi thấy đây là một công việc rất ý nghĩa. Quần chúng nhân dân cũng như các hộ gia đình đều ủng hộ rất cao.”

Tổ tự quản thôn của xã Văn Cẩm đến gia đình kinh doanh để nhắc nhở người dân phòng chống dịch

Là địa phương có trên 1000 lao động đi làm ăn xa, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số công dân đã trở về địa phương. Các tổ tự quản cộng đồng của xã Văn Cẩm phát huy vai trò của mình trong việc kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra vào địa bàn, nhất là các đối tượng đi về từ vùng dịch, để có biện pháp cùng chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hùy - Chủ tịch UBND xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà:
“Dưới các thôn thì chúng tôi thành lập các tổ tự quản, mỗi thôn 3 tổ và một tổ phản ứng nhanh giám sát việc cách ly y tế tại gia đình. Khi hoạt động, các tổ tự quản có trách nhiệm vận động, đôn đốc bà con nhân dân khi phát hiện người từ nơi khác về phải nhắc nhở họ đi khai báo y tế. Bên cạnh đó, tổ cách ly y tế, giám sát cách ly y tế tại nhà ngoài việc phát hiện, đôn đốc người đến khai báo thì còn có trách nhiệm giám sát tất cả các trường hợp có quyết định cách ly tại nhà, thường xuyên nhắc nhở công dân không được ra khỏi nhà, ra khỏi khu vực cách ly.”

Mỗi thôn ở xã Văn Cẩm có 3 tổ tự quản cộng đồng, mỗi tổ có 10 thành viên. Với sự tận tâm, tận lực của mình, các thành viên tổ tự quản đã góp phần quan trọng trong công tác phòng vệ cần thiết cho cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

CTV Văn Mạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...