Ấn Độ đồng bộ hóa giấy phép lái xe thông minh

Thứ 4, 17/06/2020 | 09:53:13
1,208 lượt xem

Trên thực tế việc sử dụng mã QR cho giấy phép lái xe không phải khái niệm mới trên thế giới và không phải chỉ các nước phát triển như Mỹ, Anh hay Pháp mới thực hiện. Từ cuối năm ngoái, Ấn Độ đã bắt đầu phát hành giấp phép lái xe thống nhất tại tất cả các bang của nước này.

Với giấy phép lái xe mới sử dụng mã QR, thì mọi thông tin đều hết sức minh bạch. Mã QR sẽ giúp lực lượng cảnh sát đọc các thông tin từ hồ sơ trực tuyến của tài xế một cách dễ dàng bằng điện thoại thông minh.

Bắt đầu từ 1/10 năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ bắt buộc các tiểu bang phải tuân theo quy định thống nhất về giấy phép lái xe. Tuy nhiên, các tiểu bang có thể tùy chọn cài đặt thêm các tinh năng bổ sung như chip và NFC lên thẻ của mình. 

Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động phổ biến nào đó, cảnh sát có thể có được thông tin về tên tuổi, địa chỉ, ngày sinh, nhóm máu, thời hạn cấp phép lái xe và loại phương tiện được cấp phép. Thậm chí, có cả thông tin tình nguyện hiến tạng của tài xế nếu có.


Giáo sư P. K. Sarkar – Giám đốc Viện châu Á Phát triển giao thông: Giấy phép lái xe đồng bộ mới sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cá nhân của tài xế, bao gồm cả nhóm máu trong trường hợp khẩn cấp. Chỉ riêng việc có một giấy phép tích hợp tôi nghĩ cũng là bước tiến lớn.



Đồng bộ hóa giấy phép lái xe sẽ tạo ra một kho lưu trữ kỹ thuật số, giúp giảm thiểu tình trạng giả mạo giấy tờ đang phổ biến ở Ấn Độ. 

Giới chức Ấn Độ cho biết giấy phép lái xe thông minh mới với mã phản hồi nhanh (QR), giúp cơ quan chức năng và cảnh sát dễ dàng kiểm tra xem giấy phép có phải là thật hay không.



Ông Subhash Chand – Trường Bộ phận An toàn và Kỹ thuật Giao thông Ấn Độ: Khi có một hệ thống dữ liệu trung tâm, bạn có thể có giấy phép lái xe, đăng ký xe  mà không ai có thể làm giả. Với giấy phép lái xe tích hợp thì những vi phạm sẽ hiển thị cụ thể và nhờ đó tài xế sẽ có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông.


Giấy phép lái xe đồng bộ sẽ tạo nên sự thống nhất trong việc liên kết và xác thực một thông tin trên một thẻ thông minh với Sarathi và Vahan, hai cơ sở dữ liệu dựa trên web của tất cả các giấy phép lái xe và đăng ký xe tại Ấn Độ. Cả hai Cơ sở dữ liệu hiện đang hoạt động thông qua 28 tiểu bang và Lãnh thổ Liên minh trên toàn đất nước Ấn Độ.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi đang diễn ra theo lộ trình. Giấy phép lái xe thông minh được cấp luôn cho người mới lấy bằng. Còn Các tài xế có giấy phép hiện tại chưa phải chuyển ngay sang giấy phép lái xe mới, và sẽ được nâng cấp lên giấy phép mới với mã QR khi họ xin gia hạn giấy phép.. 

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...