Tăng cường quản lý thị trường thuốc tân dược

Thứ 3, 22/10/2019 | 11:01:15
1,213 lượt xem

Thái Bình hiện có trên 1.000 cơ sở bán lẻ thuốc tân dược, hơn 30 cơ sở bán buôn và 2 cơ sở sản xuất thuốc tân dược. Những bất cập trong thị trường thuốc hiện nay đòi hỏi công tác quản lý phải được tăng cường, quyết liệt hơn nữa mới đảm sức khỏe người dân. Vậy để giải quyết vấn đề này, Sở Y tế Thái Bình đang triển khai những biện pháp như thế nào?

Để chấn chỉnh tình trạng mua thuốc không có đơn, Sở Y tế Thái Bình tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện mục tiêu cao nhất là sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. Tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các cơ sở kinh doanh thuốc. Thường xuyên kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để từng bước thay đổi nhận thức của người dân. 

Ông Nguyễn Thanh Xuân - trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Thái Bình cho biết: Sở Y tế tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở cung ứng thuốc, tiêu chuẩn hóa về cơ sở vật chất, nhân lực và việc thực hiện các quy trình, áp dụng nguyên tắc thực hành tốt.. Tăng cường công nghệ thông tin để việc kê đơn thuốc, bán thuốc tại các cơ sở được kết nối, các cơ quan quản lý, người dân kiểm soát được việc chỉ định và sử dụng thuốc.




Riêng về trường hợp 11 loại thuốc bị thu hồi mới đây, Sở Y tế Thái Bình cũng đưa ra những thông tin giúp dư luận bớt hoang mang. 

Ông Nguyễn Thanh Xuân - trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Thái Bình: Trong 11 tên thuốc đó hiện nay mới chỉ có 2 thuốc được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên cả 2 thuốc đó đều có nguồn gốc từ những nước có công nghiệp y học phát triển là Italia và Tây Ban Nha. Nói cách khác, đến thời điểm hiện nay, 11 tên thuốc này đều chưa được lưu hành tại Việt Nam.




Hàng năm, qua hệ thống kiểm tra giám sát, chất lượng thuốc ở Thái Bình có 96,8% đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc thu hồi các loại thuốc theo chỉ đạo từ Bộ Y tế được thực hiện nghiêm túc, sát sao. 


Chị Bùi Thị Duyên - Quản lý hệ thống bán lẻ, Công ty Dược vật tư y tế Thái Bình cho biết: Hàng hóa muốn về đến cơ sở bán lẻ của mình thì đầu tiên phải nhập đầu vào, trước khi nhập đầu vào sẽ kiểm tra số lô, hạn dùng để tránh trường hợp sai với hóa đơn nhập vào. Như vậy sẽ tạo sự yên tâm cho khách hàng, xác nhận được có nguồn gốc xuất xứ.



Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân nên đến những cửa hàng thuốc đã được cấp giấy chứng nhận GPP. Khi mua thuốc, nên kiểm tra kỹ thông tin trên nhãn mác, trong đó chú ý đến nhà sản xuất và hạn sử dụng. Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi người cũng cần nâng cao ý thức trong sử dụng và mua bán thuốc để vừa bảo vệ sức khỏe của bản thân, vừa góp phần ổn định thị trường thuốc hiện nay.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...