Vì sao vẫn còn rau chưa an toàn

Thứ 7, 14/05/2016 | 09:15:48
1,202 lượt xem

Trong bữa ăn gia đình của người Việt không thể thiếu rau xanh. Nhưng chọn rau an toàn cho thực phẩm gia đình không phải chuyện dễ dàng, thậm chí đối với người chuyên sản xuất rau màu.

Hàng bán rau,củ, quả của bà Nguyễn Thị Duyên tại chợ Vũ Hội.

Theo chân những người đi chợ, chúng tôi ghé vào chợ Vũ Hội. Hôm nay, không phải phiên chợ chính nên người mua và người bán có phần thưa thớt, qua hàng rau, củ, quả được trang trí khá bắt mắt. Trò chuyện với bà Nguyễn Thị Duyên (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư) - Người có thâm niên bán hàng hơn 20 năm nay tại chợ, bà cho biết bình quân mỗi ngày bán 30-40 kg cân bí xanh và 10-20 kg kg mướp, rau muống khoảng 15-30 bó và nhiều loại rau khác như rau ngót, rau cải, cà các loại, khối lượng tương đối và mùa nào, bán thức ấy.

Khi hỏi về nguồn gốc và chất lượng của các loại rau, quả bán tại chợ. Bà khẳng định: “ Tôi mua rau từ các trang trại và gia đình làm công nhân họ có vườn, ruộng trồng rau, họ trồng rau đảm bảo. Những người mua rau của tôi chưa ai phàn nàn vì ngộ độc thức ăn, hay rau bị sao cả.”

Hàng bán,rau, củ quả tại chợ Vũ Hội, huyện Vũ Thư.

Quan sát những người mua, chúng tôi tiến gần hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Nhận, năm nay 68 tuổi (thôn Trung Lập, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư) đang mua rau, quả tại chợ Vũ Hội. Bà cho biết: “ Trong bữa ăn, gia đình tôi không thể thiếu ngày hai bữa rau. Giờ già rồi không làm ruộng, nhà không có vườn nên ngày nào cũng phải mua rau, còn rau quả có sạch không tôi cũng không biết thế nào. Báo chí và nhiều người cũng nói đến rau không an toàn, nhưng rau là món ăn không thể thiếu, nếu sợ thì không biết mua cái gì thay thế.”

Ông Phạm Như Hân (thôn Tống Văn, xã Vũ Chính)  làm đất chuẩn bị vụ rau, quả mới.

Thực tế hiện nay, nhiều người trồng rau cũng nghe dư luận và chính ban thân họ cũng hiểu về vấn đề “lợi bất cập hại” của việc trồng rau không an toàn, có gia đình đã trồng rau và ăn ngay sản phẩm của gia đình, không phải mua thêm và còn bán ra thị trường. Tuy nhiên, vấn đề trồng rau an toàn như nào là đúng quy chuẩn cho phép, nhiều người trồng rau vẫn lúng túng, ông Phạm Như Hân- Người trồng rau màu nhiều năm tại cánh đồng thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình chia sẻ: “Chúng tôi cũng tìm hiểu để áp dụng quy chuẩn Vietgap vào trồng rau nhưng qua tìm hiểu chúng tôi thấy không thể theo được. Trước hết, quy trình trồng rất nghiêm ngặt như giống chúng tôi đã mua rõ nguồn gốc nhưng cách trồng, rồi chăm sóc, thậm chí như làm nhà giàn rất tốn kém, trong khi đó, giá rau vừa rẻ lại không ổn định”. Tiếp cận với nhiều người trồng rau, cây màu trên cánh đồng thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình, phần lớn người trồng mong muốn có sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường, tuy nhiên, áp dụng trồng rau sạch, rau an toàn vẫn chưa áp dụng đến nơi đến chốn được.

Trồng rau an toàn mang lại lợi ích cả cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong khi đó, cơ sở khoa học của các nguyên tắc trong vệ sinh sản xuất rau an toàn là: Không trồng rau trên đất bị ô nhiễm; không dùng phân tươi, nước giải tươi bón cho rau; không sử dụng phân đạm quá cao; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật độ độc cao (nhóm I, II), thuốc cấm, thuốc hạn chế sử dụng; không sử dụng thuốc  bảo vệ thực vật không đảm bảo thời gian cách li, phân đạm 10-15 ngày trước khi thu hoạch vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân đạm muộn thì hàm lượng các chất hóa học chưa kịp phân huỷ đến mức an toàn, khi sử dụng sản phẩm rau sẽ gây độc.

Do vậy, để phổ cập cách trồng rau an toàn, rất cần ngành chuyên môn vào cuộc, và kề cận với người trồng rau, quả phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày chính là các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. Nếu như các Hợp tác xã dịch vụ và các ngành chức năng cùng  vào cuộc,  tích cực tuyên truyền những nguyên tắc khoa học cơ bản trong trồng rau an toàn, giúp người dân hiểu và áp dụng thì trong tương lai gần nhiều người dân sẽ được dùng sản phẩm rau, củ, quả an toàn.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...