Thực phẩm bẩn quanh trường học

Thứ 6, 06/05/2016 | 09:29:20
2,540 lượt xem

Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Thực phẩm bẩn đang hiện hữu ở khắp mọi nơi. Trong đó, tình trạng thực phẩm mất an toàn vệ sinh được bày bán tại các cổng trường học hiện nay đang là nỗi lo lớn đối với toàn xã hội về thế hệ tương lai.

Các quán bán hàng rong vẫn tự phát mở quanh các trường học và không kiểm chứng được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các cổng trường, mọi người có thể bắt gặp nhiều nhất là những xe đẩy, hàng quán bán những món ăn vặt đa dạng về chủng loại và màu sắc được nhiều em học sinh ưa thích. Dù đã có cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng các mặt hàng này vẫn được bày bán công khai tại một số cổng trường vào giờ tan học.

Những món ăn rất bắt mắt .

Khi tiếng trống tan trường vang lên cũng là lúc  hàng quán nơi cổng trường trở nên tấp nập nhộn nhịp. Sau những giờ học căng thẳng thì những món ăn vặt được bày bán nơi cổng trường trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các em. Trước cổng trường có hàng chục món ăn có những cái tên ngộ nghĩnh thu hút sự chú ý của các em và giá chỉ dao động từ 1.000 – 3.000 đồng.

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Gói thức ăn nhìn bề ngoài khá là lịch sự , bên cạnh những dòng chữ mang nhãn mác nước ngoài, trên bao bì sản phẩm này có in phụ đề, tuy nhiên, phụ đề tiếng Việt mắc nhiều lỗi chính tả. Hàng chữ số được dập lờ mờ, không rõ là ngày sản xuất hay hạn sử dụng. Hơn 10 mẫu sản phẩm mà nhóm phóng viên thu thập tại các cổng trường đều được quảng cáo có hương vị thơm ngon, màu sắc sặc sỡ bắt mắt, nhưng bao bì thì đóng gói cẩu thả, hạn sử dụng in nhập nhèm, thậm chí có những sản phẩm đóng gói thủ công, mối gắn không khít, bao bì không có nhãn mác, không có thông tin xuất xứ sản phẩm...   Trước vấn đề, các phụ huynh thẳng thắn nhìn nhận:

Hàng quà được bày bán nơi vỉa hè, dưới lòng đường bụi bặm... thậm chí là gần cống rãnh, bãi rác thải sinh hoạt. Người bán dùng tay không để chế biến thực phẩm, chảo dầu được dùng đi dùng lại; những chai tương ớt, xì dầu không có nhãn mác được chiết vào những chai nhỏ ... điều này càng làm tăng tính độc hại của món ăn, gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Trước những món ăn hấp dẫn tại cổng trường, các em học sinh bộc bạch suy nghĩ:

Về phía nhà trường, giải pháp chung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biển kiến thức về thực phẩm an toàn đến học sinh (đối tượng chủ yếu của những quán hàng rong bên ngoài cổng trường).

Cô Phạm Thị Phượng– Phó hiệu Trưởng trường tiểu học Quang Trung cho biết: “Với học sinh, nhà trường sẽ phổ biến trực tiếp trên các giờ học, giờ chào cờ về thực phẩm bẩn. Ngoài ra, nhà trường tổ chức dựng các tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại ăn quà vặt”.

 Công tác chấn chỉnh các quán hàng rong ở cổng trường  rất cần cần các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc, tuy nhiên sự vào cuộc này là như thế nào? Ông Bùi Văn Cấn - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu cho biết: “ Về mặt quản lý hành chính, chúng tôi kiên quyết nghiêm cấm những hiện tượng bán hàng ở các cổng  trường. Tuy nhiên, có nhiều cá nhân cố tình, tự phát bán hàng tại các cổng trường. Trong thời gian tới, chúng tôi cương quyết thu giữ triệt để việc bày bán hàng rong tại cổng trường, còn chất lượng các mặt hàng do các cơ quan chức năng của tỉnh và Thành phố quản lý”.

 Trong khi đó, việc quản lý chất lượng các mặt hàng thực phẩm ngoài thị trường vẫn là vấn đề cần phải bàn. Ông Nguyễn Văn Nghiên – Phó Chi cục trưởng- Chi cục Quản lý thị trường Thái Bình cho biết:

Trách nhiệm của các bên liên quan thì vẫn còn chồng chéo, chưa rõ ràng. Còn tác hại của những thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc bày bán tại các cổng trường được các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo là rất nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người.  Để bảo đảm sức khỏe cho trẻ nhỏ, bảo đảm cho thế hệ sẽ làm chủ đất nước trong tương lai, cũng như chất lượng nguồn nhân lực mai sau rất cần một công tác quản lý chặt chẽ hơn nữa từ phía cơ quan chức năng, cần một hình phạt nghiêm khắc dành cho cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm bẩn. Bên cạnh đó, sự tẩy chay nhất định từ phía các vị phụ huynh và cần cả sự hợp tác của các em học sinh thông qua ý thức gìn giữ, bảo vệ sức khỏe của mình.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...